วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง


บทที่ 2 

เอกสารที่เกี่ยวข้อง

*หมายเหตุทำการสรุปเนื้อหาและวิเคราะห์โครงงานรุ่นพี่แล้ว( ข้อมูลไม่ใช่ฉบับเต็ม)          
   2.1 ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์
             1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา  ใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตสื่อเพื่อการศึกษา โดยการสร้างโปรแกรมบทเรียนหรือหน่วยการเรียน ซึ่งอาจจะต้องมีภาคแบบฝึกหัด บททบทวน และคำถามคำตอบไว้พร้อม ซึ่งอาจเป็นการพัฒนาบทเรียนแบบออนไลน์
             2.โครงงานประเภทการประยุกต์ใช้งาน โครงงานประยุกต์ใช้งานเป็นโครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการ สร้างผลงานเพื่อประยุกต์ใช้งานจริงในชีวิตประจำวัน
             3.โครงงานพัฒนาเกม เป็นโครงงานพัฒนาซอฟต์แวร์เกมเพื่อความรู้หรือเพื่อความ เพลิดเพลิน เกมที่พัฒนาควรจะเป็นเกมที่ไม่รุนแรง เน้นการใช้สมองเพื่อฝึกคิดอย่างมีหลักการ
             4.โครงงานพัฒนาเครื่องมือ เป็นโครงงานเพื่อพัฒนาเครื่องมือช่วย สร้างงานประยุกต์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปซอฟต์แวร์ เช่น ซอฟต์แวร์วาดรูป ซอฟต์แวร์พิมพ์งาน
             5. โครงงานประเภทการทดลองทฤษฎี โครงงานที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการ จำลองการทดลองของสาขาต่างๆ ซึ่งเป็นงานที่ไม่สามารถทดลองด้วยสถานการณ์จริงได้ เช่น การจุดระเบิด

            2.2 ข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา
SQL คือ อะไร
            เอสคิวแอล (SQL) คือ ภาษาสอบถามข้อมูล หรือภาษาจัดการข้อมูลอย่างมีโครงสร้าง


MySQL (มายเอสคิวแอล)
             เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลโดยใช้ภาษา SQL.
MySQL สร้างขึ้นโดยชาวสวีเดน 2 คน และชาวฟินแลนด์ ชื่อ David Axmark, Allan Larsson และ Michael “Monty” Widenius.

การใช้งาน
             MySQL เป็นที่นิยมใช้กันมากสำหรับฐานข้อมูลสำหรับเว็บไซต์ เช่น มีเดียวิกิ และ phpBBและนิยมใช้งานร่วมกับภาษาโปรแกรม PHP ซึ่งมักจะได้ชื่อว่าเป็นคู่ ซึ่งรวมถึง ภาษาซี ซีพลัสพลัส ปาสคาล ซีชาร์ป ภาษาจาวา เป็นต้น

ภาษาHTML

HTML หรือ HyperText Markup Language เป็นภาษาคอมพิวเตอร์รูปแบบหนึ่ง ที่มีโครงสร้างการเขียนโดยอาศัยตัวกำกับ (Tag) ควบคุมการแสดงผลข้อความ, รูปภาพ หรือวัตถุอื่นๆ ผ่านโปรแกรมเบราเซอร์
โครงสร้างของภาษา HTML

ไฟล์เอกสาร HTML ประกอบด้วยส่วนประกอบสองส่วนคือ Head กับ Body โดยสามารถเปรียบเทียบได้ง่ายๆ ก็คือ ส่วน Head จะคล้ายกับส่วนที่เป็น Header ของหน้าเอกสารทั่วไป หรือบรรทัด Title ของหน้าต่างการทำงานในระบบ Windows สำหรับส่วน Body จะเป็นส่วนเนื้อหาของเอกสารนั้นๆ โดยทั้งสองส่วนจะอยู่ภายใน Tag <HTML>…</HTML>

<html>
<head><title> (หัวข้อ) </title></head>

<body>

(เนื้อหา)
</body>
</html>


รู้จักกับโปรแกรม Photoshop CS3 (เอกสารที่เกี่ยวข้องอาจจะมีโปรแกรมที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1 )

             โปรแกรม Photoshop เป็นโปรแกรมในตระกูล Adobe ที่ใช้ตกแต่งภาพถ่ายและภาพกราฟิก อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งงานด้านสิ่งพิมพ์ นิตยสาร และงานด้านมัลติมีเดีย อีกทั้งยังสามารถ retouching ตกแต่งภาพและการสร้างภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมสูงมากในขณะนี้



วิเคราะห์
             การเขียนเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ข้อมูลที่ใส่คือ  ข้อมูลหรือความรู้โปรแกรมต่างๆที่เกี่ยวกับงานที่เราทำขึ้นมาในรูปเล่มหรือโครงงานคอมพิวเตอร์นั้น เพื่อให้คนที่อ่านได้เข้าใจข้อมูล หรือโปรแกรมที่ใช้ในงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น